I. Quảng cáo ngoài trời trên bảng quảng cáo, băng-rôn
1. Việc đặt bảng quảng cáo, băng-rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chắn ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
2. Các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện.
3. Quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội phải tuân theo những quy định sau:
– Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo, băng-rôn dọc và phía bên phải đối với băng-rôn ngang.
– Diện tích thể hiện của biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không quá 20% diện tích bảng quảng cáo, băng-rôn.
II. Quảng cáo ngoài trời trên màn hình chuyên quảng cáo
Căn cứ điều 28 Luật quảng cáo năm 2012 sửa đổi, bổ sung năm 2018 về quy định của biển bảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo:
1. Việc đặt màn hình chuyên quảng cáo phải tuân theo quy định của Luật quảng cáo năm 2012, quy định của pháp luật có liên quan và quy hoạch quảng cáo ngoài trời của địa phương.
2. Khi thực hiện quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo đặt ngoài trời không được dùng âm thanh (trường hợp khác được sử dụng âm thanh thì tuân theo quy định của pháp luật về môi trường)
III. Quảng cáo ngoài trời với biển hiệu quảng cáo
Căn cứ Điều 34 Luật quảng cáo năm 2012 sửa đổi, bổ sung năm 2018 thì biển quảng cáo của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh được quy định như sau:
1. Biển hiệu phải có các nội dung:
– Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có).
– Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
– Địa chỉ, điện thoại.
2. Chữ viết trên biển hiệu
Chữ viết phải tuân thủ Điều 18 Luật quảng cáo năm 2012 sửa đổi, bổ sung năm 2018 cụ thể: Trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt trừ các trường hợp dưới đây:
– Nhãn hiệu hàng hoá, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hoá không thể thay thế bằng tiếng Việt.
Ví dụ: Biển hiệu của quán trà sữa DING TEA, shop thời trang TOKYOLIFE
– Sách, báo, trang thông tin điện tử và các ấn phẩm được phép xuất bản bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài.
– Chương trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài.
– Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chức nước ngoài không được quá 3/4 khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt, khi phát thanh trên đài phát thanh, truyền hình hoặc trên các phương tiện nghe, nhìn phải đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài.
Hiện nay trên thực tế nhiều biển hiệu quảng cáo lạm dụng chữ nước ngoài mà không có đặt chữ tiếng Việt bên dưới hoặc có nhưng nhỏ hơn chữ nước ngoài rất nhiều:
Ví dụ: EXQUISITE Home Decor& Gifts, MACCAX CJIEIIIX…
3. Kích thước biển hiệu
Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà.
Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.
Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng. Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Trên đây là những quy định của pháp luật về việc đặt biển quảng cáo ngoài trời, các doanh nghiệp nên lưu ý để xây dựng biển quảng cáo của mình cho phù hợp.